9/84, Ngõ 1, Phạm Tuấn Tài, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Du Lịch Quốc Tế, Đại lý cấp 1 vé máy bay
Xem lịch khởi hành ( Tour trong nước và nước ngoài )

19 món ăn đặc sản Mộc Châu mà có thể bạn chưa biết

Thứ sáu - 08/05/2020 05:35
Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn đến Mộc Châu mà không thưởng thức các món ăn đặc sản nơi đây. Bạn có muốn biết Mộc Châu có đặc sản gì không. Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau đây nhé.
 
1. Đặc sản Sữa bò Mộc Châu

Đến Mộc Châu mà không thưởng thức Sữa bò tươi – sản vật đặc trưng và hết sức đặc biệt của nơi đây thì thật là lãng phí.

Ai đã từng được uống sữa bò đẻ (sữa đầu chỉ có trong vài ba ngày) mới thực sự là hạnh phúc. Bởi không phải lúc nào cũng có bò đẻ. Nó là thứ sữa nhiều chất dinh dưỡng, béo, ngậy và rất thơm.
19 món ăn đặc sản Mộc Châu mà có thể bạn chưa biết

Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn đến Mộc Châu mà không thưởng thức các món ăn đặc sản nơi đây. Bạn có muốn biết Mộc Châu có đặc sản gì không. Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau đây nhé.
 
1. Đặc sản Sữa bò Mộc Châu

Đến Mộc Châu mà không thưởng thức Sữa bò tươi – sản vật đặc trưng và hết sức đặc biệt của nơi đây thì thật là lãng phí.

Ai đã từng được uống sữa bò đẻ (sữa đầu chỉ có trong vài ba ngày) mới thực sự là hạnh phúc. Bởi không phải lúc nào cũng có bò đẻ. Nó là thứ sữa nhiều chất dinh dưỡng, béo, ngậy và rất thơm.

  
 
Bên cạnh sữa tươi thì người dân nơi đây còn chế biến được món sữa đông độc đáo.

Sữa vắt ngay sau khi bò vừa đẻ, đem hấp cách thủy cho đông lại rồi xắt miếng ra chấm cùng muối ớt, mùi vì món ăn lạ miệng và ngon tuyệt.

Ngoài ra các sản phẩm từ sữa bò cò có bơ, váng sữa hay sữa chua bẹo ngậy và rất thơm ngon.

2. Thắng cố Mộc Châu

Thắng cố thực chất là sự hòa quyện của lục phủ ngũ tạng và những miếng thịt ngựa kết hợp với những gia vị, những cây lá rừng và thưởng thức.

Một bát nước chấm kèm theo không thể thiếu được. Một chén rượu ngô hâm nóng những ngày giá rét cũng là một gợi ý cho bạn.
 
 
3. Nậm pịa – Món đặc sản kỳ dị

Nậm pịa là món đặc sản nổi tiếng ở Mộc Châu mà không phải ai cũng đủ dũng cảm để thưởng thức vì đây được coi là món ăn kinh dị.

Nậm pia được chế biến từ: tiết đông, sụn, đuôi, thịt, bạc nhạc, lục phủ ngũ tạng như lòng, dạ dày và ruột non có chứa phân non của bò, ngựa, trâu hoặc dê đôi khi bỏ thêm cả mật. Vì thế mà mùi của nó khá khó chịu.
 
 
Khi nấu, người ta thường cho thêm một vài loại lá rừng, ninh trong vòng 1 tiếng để tất cả nhừ và nước sền sệt lại. Nậm pịa dù là món ăn không dễ ăn nhưng rất tốt cho sức khỏe và giải rượu hiệu quả.

4. Thịt muối chua của người Dao

Nguyên liệu làm nên món thịt chua Mộc Châu đầu tiên đó chính là thịt. Người Dao lựa chọn khéo léo thịt có cả nạc lẫn mỡ, tuyệt nhất đó chính là thịt ba chỉ. Kèm theo thịt lợn đó là cơm nguội.

Không thể thiếu nhưng chỉ có một gia vị duy nhất đó chính là muối tinh. Thịt chua Mộc Châu ăn kèm với lá lốt.
   
 
Trong những cái giá lạnh của những ngày chớm đông, thưởng thức những món thịt chua chắc chắn sẽ khiến bạn không thể chối từ.

5. Gà đồi Mộc Châu

Đến Mộc Châu, bạn cũng đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món gà đồi nhé. Gà đồi Mộc Châu thường chỉ khoảng trên dưới 1kg, được thả rông trên đồi nên khi ăn bạn có thể cảm nhận được sự săn chắc, ngon ngọt trong từng thớ thịt.
   
 
Gà có thể chế biến được thành nhiều món như: nướng, luộc, xào…nhưng ngon nhất là gà nướng được tẩm ướp bằng gia vị đặc trưng của người Thái. Bạn có thể ăn gà nướng kèm với cơm lam hoặc sôi ngũ sắc.

6. Đặc sản Rau tầm bóp

Rau tầm bóp thường mọc ở những khu đất hoang, cây thấp, quả xanh, nhỏ như những ngón tay cái, vỏ mỏng như chiếc đèn lồng. Được ví là một trong những thứ rau sạch của núi rừng Mộc Châu.
   
 
Rau tầm bóp được ngắt về và chế biến thành nhiều món ăn đơn giản khác nhau, có thể làm lẩu hoặc luộc. Một đĩa rau tầm bóp luộc có giá khoảng 25k là câu trả lời hay cho câu hỏi: Ăn gì ở Mộc Châu? đấy.

7. Ốc đá Suối Bàng

Lên Mộc Châu khoảng từ tháng 4 đến tháng 8 vào mùa mưa, bạn sẽ được thưởng thức món ăn độc đáo, tuyệt vời này. Thưởng thức món ốc đá suối bàng ở cái thời tiết mưa nhẹ một chút, chấm nước mắm ớt cay cay thật là tuyệt.
 
 
Để làm món ốc chấm cay cay này, sau khi lấy ốc từ suối về, người dân sẽ cho vào chậu nước sôi và cho một chút muối rửa sạch vào để ốc giòn và không có mùi tanh.

Khi đã luộc chín ốc, đổ ốc ra khêu lấy thịt sau đó thịt ốc đem nấu với lá nồm, lá chua hoặc măng chua, sẽ là một món ăn có đầy đủ hương vị thơm ngon.

8. Cơm lam

Cơm lam là một món ăn đặc trưng và riêng biệt của những dân tộc ở vùng rừng núi phía Bắc. Cơm lam được nấu bằng loại nếp thơm đặc sản ở miền núi. Khi ăn cơm, cơm có mùi thơm và có màu trắng ngà hấp dẫn.
 
 
Người dân nơi đây đã khéo léo sử dụng những tre, nứa trong rừng để có thể tận dụng thay xoong, nồi nấu cơm. Đi lên nương làm rẫy, họ mang theo những ống cơm lam thơm phức.

9. Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là một trong những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Mộc Châu. Và thường được làm trong các dịp lễ hội nơi đây.

Gọi là xôi ngũ sắc vì một đĩa xôi gồm rất nhiều màu, thông thường là năm màu: đỏ, xanh, vàng, nâu, trắng. Các màu mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, năm màu tượng trưng cho ngũ hành trong trời đất: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
 
 
Không chỉ đẹp và mang ý nghĩa tâm linh, xôi ngũ sắc còn rất tốt cho sức khỏe. Bởi trước khi đồ xôi, họ thường tạo màu cho xôi bằng cách ngâm gạo từ các loại lá cây dược liệu, củ quả…

Nếu bạn muốn tìm hiểu về các lễ hội cũng như các ngày Tết truyền thống của các dân tộc ở Mộc Châu thì hãy tham khảo bài viết: Lễ hội ở Mộc Châu nhé. Mình đã chia sẻ đầy đủ trong bài đó rồi.

10. Cá hồi

Du lịch Mộc Châu chán chê, bạn hãy tiếp bước chân của mình đến với trang trại cá hồi Tú Phượng, nơi đây cũng chính là điểm đến duy nhất của Mộc Châu và của cả Sơn La nuôi và chế biến duy nhất cá hồi.
 
 
Thưởng thức cá hồi tươi ngon với thực đơn gồm 6 món đặc sắc: gỏi cá hồi, da cá hồi chiên, thịt cá hồi chiên (tẩm bột), cá hồi hun khói, lẩu cá hồi và cháo cá hồi.

11. Rau cải mèo Mộc Châu

Đến Mộc Châu vào những ngày đầu đông hay đầu xuân, bạn đừng quên thưởng thức món rau cải mèo giản dị này nhé!

Cải mèo được chế biến thành một số món ăn đơn giản như: cải mèo luộc chấm mắm dầm trứng, cải mèo nấu với thịt băm, cải mèo xào thịt hun khói, hoặc đơn giản hơn là nguyên liệu cho các món lẩu sẽ rất tuyệt vời.
 
 
Cải mèo được chế biến thành một số món ăn đơn giản như: cải mèo luộc chấm mắm dầm trứng, cải mèo nấu với thịt băm, cải mèo xào thịt hun khói, hoặc đơn giản hơn là nguyên liệu cho các món lẩu sẽ rất tuyệt vời.
 
12. Bê chao Mộc Châu

Bê chao là một trong những món ăn đặc sản ở Mộc Châu được nhiều người yêu thích.

Nhâm nhi miếng thịt thơm ngọt cuốn với rau sống, chấm cùng nước tương bùi bùi, miếng da dai dai, nhấp thêm ngụm rượu táo mèo lại càng làm dậy lên cái vị đậm đà, khiến cho bạn đã thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi.
 
 
Bạn có thể thưởng thức ở một số quán nằm ngay trên đường QL6 như : Quán 64 Mộc Châu, Quán Xuân Bắc 18 và Quán 70 Mộc Châu…

13. Cá suối nướng

Cá suối ở Hà Giang có thân dẹt thì cá suối Mộc Châu lại tròn lẳn. Món cá suối chiên giòn là một món ăn được ưa chuộng khá nhiều ở Mộc Châu. Cá suối chiên giòn ăn kèm với rau sống sẽ là 1 trải nghiệm khó quên khi đến Mộc Châu
   
 
14. Rượu cần

Là đặc trưng riêng của vùng Tây Bắc, rượu cần Mộc Châu đã trở thành nét văn hóa rất riêng của người miền núi. Đặc biệt trong bữa cơm những ngày đông giá rét, chén rượu nồng làm ấm lòng người, giúp cho bữa cơm thêm vui vẻ và ngon miệng.
 
 
Nguyên liệu dùng để làm rượu cần bao gồm gạo nếp, men lá, vỏ trấu, chum đựng. Thưởng thức rượu cần cũng phải đúng kiểu.

Trước hết là mở nắp chum rượu, đổ vào khoảng hai lít nước lọc, ủ khoảng một giờ đồng hồ, dùng ống cây trúc đục cắm sâu vào chum rượu để uống. Mỗi lần từ 5 – 6 người uống, mỗi người dùng một ống trúc để mút rượu. Rượu cần có vị ngon, ngọt nhẹ, ít say hơn các loại rượu nấu.

15. Khoai sọ mán Mộc Châu

Khoai sọ mán Mộc Châu có điểm khác xa so với những củ khoai sọ mà bạn thưởng thức hàng ngày.

Khoai sọ mán có hình thù dị dạng, những mầm củ có hình khối u và những mấu to đùng lên, vỏ màu tím, ruột màu vàng, không chỉ gây cảm hứng thích mắt mà thưởng thức nó ngon đến lạ.
 
 
Sau khi gọt vỏ rửa sạch, thì thái miếng vuông vức bỏ vào nồi cơm vừa cạn nước để hấp. Lúc cơm chín thì khoai cũng chín. Khoai chấm với lạc vừng.

Nếu thích ăn chiên thì ta có thể làm khoai chiên để ăn. Nhưng ngon nhất vẫn là xào qua khoai với mắm, mì chính, muối cho ngấm gia vị rồi hầm với xương.

16. Nộm da trâu

“Nộm da trâu, nhai lâu mới nhớ kỹ” đó chính là slogan khi người dân nói về món ăn Mộc Châu này, nó như lời gọi mời du khách thưởng thức món ăn này khi đến với Mộc Châu.
   
 
Đặc sản này được người Thái Đen ở Mộc Châu khéo léo chế biến thành một món ăn không thể thiếu trên mâm cơm những dịp đặc biệt.

17. Chẩm chéo – Gia vị độc đáo của người Thái

Chẩm chéo là một cái tên gắn liền với dân tộc Thái, được chế biến khéo léo và sử dụng vào rất nhiều món ăn khác nhau
   
 
 Hòa quyện bởi rất nhiều những nguyên liệu: ớt rừng khô, lá chanh, muối, mì chính và mắc kén, đây là một món gia vị vô cùng đặc biệt ở Mộc Châu.

Chẩm chéo có thể dùng để chấm hoa quả, các món luộc, đồ nướng hoặc xôi nếp nương.

18. Táo mèo Mộc Châu

Từ độ tháng 3, tháng 4 của những ngày cuối tháng mùa xuân, nếu lên với Mộc Châu bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cây táo mèo rực màu sức sống và đến độ từ tháng 8 đến tháng 10, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những vườn táo mèo sai trĩu quả.
   
 
Táo mèo có vị chua ngọt, hơi ấm một chút. Bạn có thể thưởng thức táo mèo tươi hoặc mua táo mèo khô về ngâm rượu.

Ngoài ra, táo mèo khô còn là 1 vị thuốc trong đông y nữa đấy. Đến Mộc Châu vào mùa táo mèo đừng quên mang một chút đặc sản này về làm quà bạn nhé!

19. Chè Mộc Châu

Những đồi chè xanh trải dài ngút tầm mắt không chỉ tạo nên cảnh đẹp cho du khách đến tham quan, chụp ảnh và ghi dấu kỷ niệm mà còn mang đến giống chè ngon đặc sản, là mặt hàng xuất khẩu mang lại nguồn thu chính cho rất nhiều hộ dân ở đây.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gọi ngay để được tư vấn

Tel: 024 626 71426 0902.192.089 0969.910.982

Hoặc gửi yêu cầu tư vấn

VIETRIVERTOUR sẽ liện hệ với bạn

Mr.Trung - Giám Đốc

Du lịch Quốc Tế

Hotline: 0902.192.089

Mr Hoàng - Điều Hành

Du lịch Trong Nước & Quốc Tế

Hotline: 024.62671426

Ms Hằng - Tư vấn tour

Vé máy bay, dịch vụ

Hotline: 024.66829484

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
img